การประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะทางวิชาการของโรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ

การประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะทาง
วิชาการของโรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ

The enhancing academic skills project
assessment of Tessaban Mae Moh School

ปริญญา รัตนเพ็ญ
Parinya Rattanapen


บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินและหาแนวทางพัฒนาโครงการ
ส่งเสริมศักยภาพทักษะทางวิชาการของโรงเรียนเทศบาลแม่เมาะกลุ่ม
ตัวอย่าง ได้แก่ ครู บุคลากรทางการศึกษาและ ผู้ปกครองเด็กระดับชั้น
อนุบาลปีที่1-3 จำนวน 226 คน และผู้ทรงคุณวุฒิเป็นผู้ให้ข้อมูลเชิงคุณภาพ
จำนวน 17 คน โดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างเป็น
เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สำหรับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ และค่าร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1) การประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะทางวิชาการของโรงเรียน
เทศบาลแม่เมาะโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีผลการประเมินตามเกณฑ์
การตัดสิน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับค่าเฉลี่ย
จากน้อยไปหามาก ได้แก่ ด้านกระบวนการโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมี
ผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมิน ด้านปัจจัยเบื้องต้นโดยรวม อยู่ในระดับ
มากที่สุด ซึ่งมีผลการประเมิน ผ่านเกณฑ์การประเมิน และด้านผลผลิต
โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินตามลำดับ
2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น ควรดำเนินการอบรมให้ความรู้ แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ด้านกระบวนการ ควรดำเนินการประเมินกิจกรรมทั้ง7 กิจกรรมด้วยวิธีการที่หลากหลายและเหมาะสมกับกิจกรรมนั้นๆ ด้านผลผลิตควรดำเนินการส่งเสริมให้เด็กได้ทำกิจกรรมที่สร้างความมั่นใจในตนเองและครูต้องเสริมแรงบวกให้กับเด็กอยู่
(สามารถดาวน์โหลดฉบับสมบูรณ์ได้ที่ปุ่มดาวน์โหลดด้านล่าง)