การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์แบบโครงการ
(IP2A) ของโรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ จังหวัดลําปาง
THE DEVELOPMENT OF AN ACADEMIC MANAGEMENT TO ENHANCE THE PROJECT
APPROACH (IP2A) TESSABAN MAEMOH SCHOOL, LAMPANG
ปริญญา รัตนเพ็ญ
ParinyaRattanpen
โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ เทศบาลตําบลแม่เมาะจังหวัดลําปาง
TessabanMaemohSchool MaemohMunicipalLampang
Email : parinya_eak@hotmail.com
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการจัด
ประสบการณ์แบบโครงการ (IP2A) โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการ
บริหารงานวิชาการเพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (IP2A) 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงาน
วิชาการเพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (IP2A) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการ
เพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (IP2A) 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อส่งเสริม
การจัดประสบการณ์แบบโครงการ (IP2A)
ผลการวิจัยพบว่า
- ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (IP2A) พบว่า เด็กมีความสนใจในการเรียนรู้น้อยและมีสมาธิในการทํากิจกรรมน้อยเนื่องจากการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีที่บ้าน เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์เป็นต้น ผู้ปกครองไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ร่วมกับโรงเรียนและไม่มีความรู้ความเข้าในด้านการวัดผลประเมินผลระดับปฐมวัยและสื่อเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ใช้ในชั้นเรียนยังไม่หลากหลาย
- ผลการสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (IP2A)พบว่า รูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (IP2A) ประกอบด้วย 3 ส่วน ดังนี้ 1. ส่วนปัจจัยนําเข้า ได้แก่ คณะกรรมการบริหารงานวิชาการ เด็ก วิธีการจัดประสบการณ์และสื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา 2. ส่วนกระบวนการ ได้แก่ การมีส่วนร่วม การจัดประสบการณ์แบบโครงการ (IP2A)และวงจรบริหารคุณภาพ (PDCA) 3. ส่วนผลผลิต ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู เด็ก และชุมชน
- ผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (IP2A) ของโรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ พบว่าเด็กมีผลการประเมินพัฒนาการโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านร่างกาย อยู่ในระดับดี ด้านอารมณ์-จิตใจ อยู่ในระดับดี ด้านสังคม อยู่ในระดับดีและด้านสติปัญญา อยู่ในระดับดี
- ผลการประเมินรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการจัด
ประสบการณ์แบบโครงการ (IP2A) ของโรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ พบว่า ด้านความเป็นประโยชน์และความเป็นไปได้ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก คําสําคัญ:การพัฒนารูปแบบ, การบริหารงานวิชาการ, การจัดประสบการณ์แบบโครงการ, โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ
(สามารถดาวน์โหลดฉบับสมบูรณ์ได้ที่ปุ่มดาวน์โหลดด้านล่าง)